Digital marketing là gì? Học digital marketing ra trường làm gì?
  1. Home
  2. Tài liệu đồ họa
  3. Digital marketing là gì? Học digital marketing ra trường làm gì?
Hướng dẫn 7 tháng trước

Digital marketing là gì? Học digital marketing ra trường làm gì?

Digital marketing là gì? Học digital marketing ra trường làm gì?

Digital marketing là một trong những ngành hot nhất hiện nay thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Tuy nhiên, đây là một ngành tương đối mới trong thời gian gần đây nên bản chất ngành học là gì hay cơ hội việc làm sau khi ra trường thế nào là thắc mắc chung. Trong bài bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn khái niệm Digital Marketing là gì? Học Digital Marketing ra trường làm công việc gì? 

Digital marketing là gì?
Digital marketing là gì

Digital marketing là gì?

Digital marketing là hoạt động marketing diễn ra trên nền tảng kỹ thuật số. Trong đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện các hoạt động tiếp cận khách hàng thông qua các kênh như:

  • Email
  • Website
  • Mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter, Instagram,…
Digital marketing là gì?
Digital marketing là gì?

Ưu điểm của những kênh này là có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu mọi lúc, mọi nơi. So với marketing truyền thống, Digital marketing tiết kiệm hơn, hiệu quả hơn. 

Nếu trước kia doanh nghiệp ra sản phẩm mới và cần quảng bá tới công chúng thì cách “rẻ” và đơn giản nhất là phát tờ rơi. Tuy nhiên, việc này sẽ không đem lại hiệu quả cho chiến dịch marketing vì đối tượng nhận quảng cáo sẽ bao gồm những người không nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu doanh nghiệp hướng tới.

Trong tình huống này, nếu doanh nghiệp sử dụng Facebook thì khả năng tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu sẽ tăng lên. Nguyên nhân là vì nền tảng này sẽ có công cụ phân tích đối tượng hiển thị quảng cáo theo cài đặt của bạn. 

Digital Marketing học những gì?

Ngành Digital marketing sẽ dạy học viên những kiến thức cơ bản về các lĩnh vực kinh tế, quản trị học cơ bản, cách đưa ra quyết định dựa trên tài chính của doanh nghiệp,…. Ngoài ra, bạn sẽ được đào tạo những kiến thức chuyên sâu về:

Học digital marketing ra trường làm gì?
Digital marketing là gì? Digital Marketing học những gì?
  • Cách để xây dựng một chiến lược digital marketing hoàn chỉnh.
  • Xác định khách hàng mục tiêu.
  • Xây dựng thương hiệu.
  • Phân tích dữ liệu.
  • Xây dựng và tiến hành triển khai kế hoạch digital marketing.
  • Công cụ marketing cơ bản gồm website, quảng cáo Google ADS, SEO, Email marketing, Remarketing, mạng xã hội.

Học Digital marketing cần có những kỹ năng gì?

Sau khi đã biết Digital marketing sẽ dạy những gì, bạn cần tìm hiểu thêm những kỹ năng người học cần có để quá trình tiếp thu kiến thức diễn ra thuận lợi hơn. Dưới đây là 3 yếu tố rất quan trọng nếu bạn muốn học ngành Digital marketing.

Học digital marketing ra trường làm gì?
Digital marketing là gì

Khả năng sáng tạo

Digital marketing đòi hỏi khả năng sáng tạo cao của người học. Áp lực nhất của ngành là “Deadline”. Trong thời gian ngắn, bạn phải tạo ra được nội dung hấp dẫn và mới lạ để thu hút người dùng. Đây chính là những yếu tố để doanh nghiệp tìm được khách hàng mục tiêu và ra tăng cơ hội bán hàng. 

Ý tưởng không chỉ cần độc đáo, sáng tạo mà còn đòi hỏi hợp xu hướng, theo “trend” và mang lại giá trị cho khách hàng. Nói dễ hiểu là nếu một ý tưởng không có sự khác biệt thì sẽ bị lấn át bởi những ý tưởng đã ra trước hoặc chuẩn bị xuất hiện.Do đó, bạn cần phải thực hành và làm việc thực tế mới có thể hoàn thiện dần dần tư duy về sáng tạo.

Kỹ năng xây dựng và quản lý kế hoạch

Nếu bạn muốn trở thành một người digital marketing giỏi thì bạn phải có kiến thức, kỹ năng xây dựng và quản lý kế hoạch một cách hiệu quả.  Vì một chiến dịch marketing sẽ đòi hỏi nhiều công việc cùng một lúc như phân tích số liệu, điều chỉnh chiến lược để tăng hiệu quả, đề ra chiến lược mới,… Nếu bạn không lên kế hoạch chi tiết công việc cần làm sẽ rất dễ bị rối. 

Digital marketing là gì?
Digital marketing là gì

Mẹo nhỏ: Hiện nay bạn có thể sử dụng các công cụ trên máy tính như  F-Todolist, Any.do, Trello,… để xây dựng kế hoạch và quản lý công việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Ngoài ra, marketer cũng cần sử dụng thành thạo một số phần mềm liên quan tới phân tích số liệu, chỉnh sửa ảnh và những phần mềm riêng do từng doanh nghiệp yêu cầu.

Khả năng xây dựng và quản lý nội dung

Để làm việc trong ngành Digital marketing, bạn cũng cần có khả năng viết lách. Bạn cần có kiến thức nền tảng để kiểm duyệt nội dung xem có phù hợp với chiến dịch doanh nghiệp đang thực hiện hay không.

Mỗi kênh chạy quảng cáo khác nhau sẽ có quy định khác nhau về cách trình bày nội dung. Website có có yêu cầu SEO rất gắt nên bài viết cần đảm bảo đúng chuẩn form trình bày và nội dung. Còn với bài PR ở trên mạng xã hội thì cần yếu tố mới lạ và cuốn hút.

Digital marketing ra trường làm gì?

Digital marketing là gì?
Digital marketing là gì? Digital marketing ra trường làm gì?

Sau khi học Digital marketing, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm. Sau đây là 5 lĩnh vực bạn có thể làm nếu thực sự đam mê với ngành này:

Thiết kế giao diện, trải nghiệm người dùng cho trang web hoặc blog

Website là kênh marketing truyền thống được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Đây là nơi tổng hợp giúp người dùng nhanh chóng tra cứu thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ. Đồng thời, trang web cũng là nguồn cung cấp kiến thức quan trọng. Công việc chính của mảng này là nghiên cứu và thiết kế coding để phát triển web hoặc ứng dụng.

Search Engine Optimization (thường gọi là SEO)

SEO là công việc liên quan tới website tiếp theo bạn có thể làm trong Digital marketing. Có thể nói, SEO là sự kết hợp của nội dung và công cụ Digital marketing để đưa website lên top tìm kiếm. Mục đích là để tăng khả năng tiếp cận với người tiêu dùng. Công việc chính bao gồm:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
  • Phân tích trang web của những đối thủ cạnh tranh.
  • Đưa ra kế hoạch SEO và nghiên cứu bộ từ khóa.
  • Tối ưu hóa bài viết để được Google index và xếp hạng tìm kiếm bao gồm kiểm tra nội dung, xây dựng backlink chất lượng cho website.
  • Kiểm tra từ khóa định kỳ theo tuần, tháng, năm để khắc phục sự cố (nếu có)

Lĩnh vực quảng cáo

Nếu là người thích sáng tạo, năng động, yêu thích tự do bạn hoàn toàn có thể cân nhắc làm việc trong lĩnh vực quảng cáo. Sau đây là list công việc mà một nhân viên quảng cáo phải làm:

  • Làm công việc liên quan tới truyền thông trong và ngoài công ty.
  • Quảng bá thương hiệu và sản phẩm.
  • Tiếp thị dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty trên website, fanpage và các kênh marketing khác theo yêu cầu của doanh nghiệp.
  • Sáng tạo nội dung cho chiến dịch marketing như làm slogan, tagline, content marketing, ads copywriting, catalogue.
  • Quản trị nội dung tương tác trên website, Facebook, social sites, forum,…
  • Viết và sửa kịch bản phim quảng cáo.

Content marketing

Content marketing là lĩnh vực dễ tiếp cận nhất trong Digital marketing. Nếu bạn là người mới đi làm hoặc chuyển nghề thì có thể bắt đầu với ngành Content. Những công việc tại vị trí này bao gồm:

  • Xây dựng và quản lý nội dung trên fanpage hoặc website gồm có viết, trình bày nội dung và làm hình ảnh.
  • Quản lý những trang mạng xã hội của đơn vị, doanh nghiệp.
  • Phối hợp với đội marketing của công ty để lên nội dung cho  fanpage hoặc website.
  • Sản xuất nội dung truyền thông trong và ngoài công ty như viết bài, làm hình ảnh,…
  • Viết bài PR theo yêu cầu của lãnh đạo.
  • Nghiên cứu, audit bài viết theo yêu cầu của đội SEO.
  • Theo dõi feedback của khách hàng để điều chỉnh nội dung cho phù hợp

Email marketing

Email marketing được xem là kênh bổ trợ quan trọng cho các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Lượng người dùng có tài khoản Email ở Việt Nam tương đối lớn từ sinh viên tới nhân viên và doanh nghiệp. Bởi vậy quảng cáo bằng Email là một trong những cách được sử dụng nhiều trong Digital marketing. Vậy công việc cụ thể của vị trí email marketing này là gì?

  • Tạo form đăng ký trong website của doanh nghiệp gồm form dùng thử, form thành viên, mua sản phẩm,…
  • Gửi email tiếp thị vào hộp thư điện tử trong tệp khách hàng.
  • Chăm sóc khách hàng qua email.
  • Tổ chức các mini game tặng quà trên mạng xã hội để thu thập email.
  • Những công việc khác theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Kết luận

Trong bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn những kiến thức về Digital Marketing, khái niệm Digital Marketing là gì và những ngành nghề bạn có thể làm sau khi học xong ngành này. Digital marketing là một trong những ngành có nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển rất mạnh tại Việt Nam trong những năm tới. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm cho mình những cơ hội việc làm chất lượng thì hãy tham khảo và cân nhắc ngành nghề đang rất hot này nhé.

Rất hân hạnh được đồng hành cùng các bạn. Đừng quên follow facebook chúng tôi để nhận được nhiều hướng dẫn mới nhé.

4.9/5 ( có 468 đánh giá)

11 lượt xem | 0 bình luận
Tôi chia sẻ hết kiến thức cho bạn với những gì tôi có
Chúng tôi là HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG chúng tôi chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm sử dụng miễn phí để mọi người có thể tự học và tìm hiểu 1 cách dễ dàng nhất.

Đăng

error: Alert: Content selection is disabled!!